Wednesday, October 27, 2010

HULA SCOOP: Mararamdaman mo ang kirot sa iyong puso

Pansamantala naming tinitirhan (Air Force Inn)


HULA : Mararamdaman mo ang kirot sa iyong puso, kahit na pilit mong pasayahin ang ibang tao, hindi pa rin maikakaila ng iyong puso ang pighating nararamdaman nito.

SCOOP: Ano ibig sabihin ng hula?? E di malungkot ka, di ba? TH ka pa dyan as in "trying hard" na ngumiti pero di ka pa rin masaya. Naramdaman niyo na ba ito?? Hmm hula ko eh..."OO" lahat tayo ganyan, weather-weather lang yan as in "pana-panon" lang talaga natin yan hehehe, ang malungkot nito, panahon ko ngayon hehehe.

--------------------------------------------------------------

Bakit ako malungkot ngayon?

1. Nandito na kami sa Washington, US. Bagong lugar, bagong kultura, bagong kapaligiran.....walang mga kaibigan. Mabuti meron isang pamilya na kaibigan namin na nagpapasaya sa min.

2. Namimiss ko ang Japan, wala na akong nakikitang mga tao na nagba bow sa akin tuwing papasok at lalabas kami sa restaurant o mall. Wala na rin nagba bow sa tuwing pinapadaan ko ang mga taong nasa harapan ko tuwing ako'y nagmamaneho sa mga intersection. Miss ko na ang mga magagalang na Japanese!

3. Wala na naman akong work, mag-aapply na naman ako! Pahirapan na naman ito!

4. Nakatira pa rin kami sa temporary lodging hanggang makakita kami ng matitirhan. Nabubuhay kami ngayon sa maleta lang in other words, we are living in a suitcase, ika nga, naks ingles yan ha!! hehehe

5. Ang bagal ng internet dito, di ako makapaglaro ng restaurant city hehehe at di ako makadalaw sa mga peborit kong blogs kasi maghihintay ako ng mga 20 minuto para lang dalawin ko ang sarili kong blog. Buti na lang mabilis ng konti sa facebook hehehe.

6. Namimiss ko ang pamilya ko sa Pilipinas, matapos ang mahigit tatlong linggo namin bakasyon doon, mas nararamdaman ko ang pagkamiss sa kanila.

7. Birthday ng anak ko ngayon, Oct. 27 at 18 years old na siya!! Malungkot ako kasi hindi namin siya nabigyan ng debut party o kahit simpleng party lang kasi wala naman kaming maimbitahan dito sa bago naming tirahan, bagong lugar, bagong state at bagong bansa. Malungkot ako kasi dapat ito ang pinakamasayang birthday ng anak ko pero wala naman akong magawa para pasayahin siya....waaaaaaaaaaaaaaaa

8. he he he, naramdaman nyo ba na kahit ang "he he he" ko ay parang hindi masaya?? Miss ko na rin kasi ang blog ko na puno ng comment ko sa hehehe

9. Tumatanda na rin pala ako, magbibirthday na rin ako in two days, dumadami na naman ang uban ko, ang kati kaya nun! kakainis.


PAHABOL: Next post ko sana mabilis na mag upload ng mga pictures, para maishare ko na sa inyo ang bakasyon namin sa Pilipinas at Korea! Miss you all, pasayahin nyo naman ako, magcomment naman kayo hehehe





14 comments:

  1. "Ang bagal ng internet dito, di ako makapaglaro ng restaurant city hehehe" HAHAHAHHA! adik? LOL

    Happy birthday sa anak mo ang syempre to YOU!!!! =) Cheer up!

    ReplyDelete
  2. Hi, long time no everything!

    Haha so nag move na pala kayo from Japan to the US. Siguro ganyan lang sa simula. Malungkot, pero habang tumatagal at nakakapag-adjust na, magiging okay na rin ang lahat. Marami namang filipino communities dyan siguro!

    Happy birthday sa anak mo. Bawi nalang kayo next year o sa mga susunod na mga araw. May mga makikilala rin naman kayo! Ako nga excited nang pumunta sa US kahit start from scratch. Ewan, exciting lang para sakin.

    ReplyDelete
  3. Ganyan ata talaga if you're a military wife. Walang permanente. Hakot lagi kung saan madistino ang husband. Di bale Sardz, mas marami ka namang narating na lugar kesa sa karamihang pinoy. Libre pa pamasahe. : )

    ReplyDelete
  4. Roanne- ay obvious ba na adik ako? hahaha di naman konti lang no lol, btw thanks sa bati

    halfcrazy- thank you, oo nga sa umpisa mahirap pero kakayanin, kelan kayo pupunta ng US?

    blogus- yes korekek ka dyan, palipat-lipat talaga yun nga lang marami akong narating na libre pa hehehe, syempre kelangan pumitik no

    ReplyDelete
  5. naku, wag ka nang malungkot, kakantahan ko na lang kayo

    Happy Birthday to yous, happy birthday to yous, happy birthday
    happy birthday, happy birthday to yous,

    at kung natatakot ka sabayan mo akong kumanta dito

    http://psalmist-sings.blogspot.com

    salamat nga pala sa pagdalaw mo sa mga katha ko :)

    God Bless

    ReplyDelete
  6. Good luck and enjoy in your new home. Mew culture and environment must we adopt.
    Belated blessed birthday sa yong anak at advance naman for you.

    May the Lord Guide and protect you and your family in your new home!

    ReplyDelete
  7. Happy Birthday Ms. Sardonyx!

    Sa tingin ko kailangan nga ng photos sa next post niyo. Aabangan ko 'yan nang maapamasyal naman sa Washington.

    ReplyDelete
  8. naku, nakakatulo naman ng sipon ang kalungkutan mo.. naiiyak ako kasi ganyan din ang naramdaman ko sa palagi naming paglipat.. naiiyak sa lungkot kasi maiiwan ang mga kaibigan at mahal sa buhay.. at ang mas nakakaiyak, yung pagbabalot, pagbubuhat, at pag aayos ng bago na namang lugar.. ilang araw na rin akong walang hehehe sa FB walls ko.. buti na lang nakita kita uli.. napakasaya mo kasi.. i love you sardonyx.. i miss you..

    ReplyDelete
  9. isali mo naman ako sa FB mo.. loidallagas@aol.com.. ty ha..pasyal ka dito sa amin sa mississauga..

    ReplyDelete
  10. wish you luck.. hope you find the best home..

    ReplyDelete
  11. ay naku, at pinaka-importante sa lahat.. HAPPY BIRTHDAY my ever favourite friend in blogland..good health and more blessings to come..

    ReplyDelete
  12. happy birthday sardz!
    ayan, naway ngumiti ka na nang pagkatamis-tamis...
    mabuti ka nga kasama mo pamilya mo; ok na yun to be happy, di baleng living on a suitcase kayo...sooner or later makakasettle din tyak.

    gaya mo, i also miss japan. sarap nang bogchi kaya doon.

    ReplyDelete
  13. kiko-salamat sa kanta mo, medyo nakaidlip ako e hahaha

    LifeMoto- salamat sa bati ha, sana more blessings nga

    RJ- salamat din sa bati, yup abangan mo mga photos ko pero matatagalan pa yun hahaha, kasi ang bagal ng internet connections namin dito

    Ate Loids- I miss u too!! kahit di pa tayo nagkikita e ang bait-bait mo na sa kin, thank you sa bati, I tried looking for you sa FB pero di kita mahanap, may kaname ka kasi eh ;-)

    docgelo- thanks sa bati kahit late hahaha, ayan kasi himiwalay ka pa sa family mo ngayon mas malungkot ka sakin ngayon hehehe, ang hirap maging OFW no, yup mga 1 month pa siguro kami magkakabahay at kotse hehehe

    ReplyDelete
  14. hahaha. ang kulit mo talaga. :)
    happy birthday!!!!

    ReplyDelete